Đồ chơi trẻ em | Sự quan trọng của vui chơi đối với trẻ nhỏ
Bạn đã biết tầm quan trọng của đồ chơi trẻ em đến sự phát triển của trẻ
Chơi là
công việc của trẻ em. Khi trẻ vui chơi, chúng có cơ hội để hồi tưởng lại những
trải nghiệm của mình, đặt câu hỏi về thế giới của xung quanh. Và nhất là tưởng
tượng và vẽ ra những ước mơ của trẻ. Trong vở kịch của chính mình, trẻ có thể cảm
thấy an toàn khi không được theo dõi hoặc hướng dẫn, và sự tự do và sự hân hoan
khi ban hành ý tưởng của mình. Trong vở kịch, một đứa trẻ có thể làm nên những
thành tựu phát triển mới của mình. Những thử nghiệm và học hỏi khi bé được trải
nghiệm bằng những món đồ chơi trẻ em an toàn. Ví dụ, khi trẻ đã học cách đi
bộ, trẻ có thể với lên xe tập đi và bám vào để bước đi. Trẻ có thể giữ nó trong
cả hai tay một cách vững chắc, mọi cố gắng khi trẻ tập trung.
xe tập đi cho bé an toàn |
Hoăc tiến
xa hơn, bé sẽ biến chiếc xe đẩy thành một cỗ xe phá hủy tông đổ mọi thứ. Hoặc
đơn giản chỉ là xe tải chở đồ. Tại sao bé lại cho thể nghĩ ra được những trò
chơi như thế?
Trong mỗi
lần chơi của trẻ, chúng ta thấy một vận động viên, một nhà khoa học và người
xây dựng những giấc mơ. Khi nào trò chơi bắt đầu? Mỗi lần cho trẻ bú, mỗi lần
cho bé ăn, mỗi lần bé ngủ, bé bắt đầu phản ứng lại nhịp điệu, nụ cười và chọc
đùa của bố mẹ.
Các giai đoạn tuổi chơi của trẻ
Bởi từ 4
tháng, trò chơi có thể trở nên phức tạp hơn. Một em bé có thể chạm và nắm hoặc
chơi với một đồ chơi treo trên nôi của mình. Nếu trẻ đánh nó, nó sẽ xoay qua lại.
Em bé thấy rằng đồ vật đó có thể có ảnh hưởng đến thế giới của bé. Đây là thời
điểm khi chơi có thể trì hoãn các yêu cầu cơ bản hơn - chẳng hạn như lúc đói
thì khóc để được cho ăn.
Em bé học
cách lấp đầy không gian riêng của mình bằng cách chơi độc lập. Một phụ huynh có
thể bắt đầu cho bé vào một chương trình chơi mang tính giáo dục sớm. Phần lớn
các trò chơi là để kiểm tra thế giới hoạt động như thế nào. Từ 7 đến 8 tháng, trẻ
có thể thu thập dữ liệu từ những điều tương tác với bố mẹ. Ví dụ khi trẻ tiến lại
những đồ vật có thể gây nguy hiểm, bé nhìn lại sự kiểm soát của cha mẹ. Sau đó,
một phụ huynh chạy đến bế bé ra. Trẻ đang học cách dự đoán và kiểm soát những
người lớn quan trọng xung quanh mình và cố gắng cơ động lại. Khi mẹ bỏ điện thoại
đến chơi với trẻ. Bé la hét với niềm vui.
Một khi đứa trẻ có thể đi được, tất cả các loại
thử nghiệm mới là bắt đầu. Trẻ có thể tự đi xung quanh nhà và ra ngoài tầm nhìn
của bố mẹ để khám phá những món đồ chơi
trẻ em mới lạ. Nếu điều đó không mang lại cho trẻ niềm vui, trẻ có thể la
hét, một phần sợ, một phần để có phản ứng. Khi cha mẹ vội vã tới với trẻ, trẻ đã học được nhiều hơn về bản thân và cha mẹ.
-
14
tháng tuổi, những đứa trẻ mới biết đi có thể ngồi bên cạnh nhau. Một trong số
chúng lấy một khối để lắc nó. Không có vẻ để nhìn, người kia lắc khối của mình
trong cùng một chuyển động. Trò chơi của chúng trở nên phù hợp và sáng tạo hơn.
Trẻ cố gắng bắt kịp nhịp điệu, giấu đồ chơi, ném nó, xây dựng xếp chồng... Lúc
này trẻ đang bắt đầu khám phá các kỹ năng xã hội, giao tiếp, sự tương tác với bạn
cùng tuổi.
trẻ đang học cách tương tác với xã hội |
-
Đến
18 tháng tuổi, một đứa trẻ sẽ bắt chước nhiều hơn từ thế giới quanh mình. Trẻ lấy
một món đồ chơi gỗ tạo r axe cứu hỏa hoặc xe cảnh sát. Và nghĩ ra những vụ tai
nạn nhỏ như trên TV thời sự. Trẻ vui chơi - hành động những gì chúng đã trải
qua trong cuộc sống hằng ngày.
-
Ở
tuổi lên 3, một đứa trẻ thậm chí có thể thử nhiều vai diễn đã trưởng thành. Một
cô bé có thể thuần thực nấu ăn bằng bộ bếp đồ chơi của mình. Hoặc đang trang
hoàng cho ngôi nhà búp bê. Bé đã kết hợp sự nữ tính của mẹ mình và đang cố gắng
để trở thành một phụ nữ đã trưởng thành.
Khi
trẻ lớn lên và chơi các trò chơi phức tạp hơn, trẻ sẽ học về các quy tắc. Thậm
chí ở đây chúng có thể thử nghiệm, và có thể cố làm sai để xem phản ứng nó mang
lại.
Trẻ
cũng học tập để chơi hợp tác: Xây dựng pháo đài, chơi ẩn và tìm kiếm, hoặc diễn
xuất một câu chuyện tất cả đều đòi hỏi làm việc cùng nhau với bộ mô hình thành
phố tương lai.
cùng chơi với nhau tạo sự phấn khích và vui chơi hăng say hơn |
Trong
khoảng thời gian này rất có thể sự hấp dẫn của chương trình giải trí trên TV,
màn hình máy tính hấp dẫn trẻ. Tuy nhiên, điều đó sẽ thay thế tưởng tượng đã sẵn
sàng phát triển bộ não. Và xem thụ động thay thế cho sự khám phá độc lập, tích
cực và trí tưởng tượng tự do. Sự giàu có và tự do chơi ngoài trời, với những
khám phá vô tận và những cảm giác mới, có thể là một điểm cao của thời thơ ấu. Ở
đó đứa trẻ có thể bước vào các vai trò của nhà thám hiểm, người thử nghiệm, người
xây dựng và người mơ mộng.
Chính
vì thế, hãy cho bé một thế giới của trò chơi và đồ chơi trẻ em phù hợp nhất cho sự phát triển tốt nhất sau này.
Nguồn: kendotoy
335 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 1, Tân Bình, Tp. HCM
0949 89 8379
Email: kendotoys@gmail.com
đồ chơi trẻ em có tâm quan trọng rất lớn trong sự phát triển của trẻ
Trả lờiXóa