Làm thế nào để đồ chơi giúp trẻ tự kỉ tương tác tốt với thế giới thực


Đồ chơi là chỉ là đồ chơi, trừ khi chúng là người bạn và công cụ tốt

Bạn đã bao giờ tin vào một người bạn tưởng tượng để chơi đồ chơi gỗ khi còn nhỏ. Tôi thì thật sự tin vào điều đó. Không những riêng tôi, mà đa số những đứa trẻ khi được hỏi về người bạn tưởng tượng của mình, chúng đều kể rất rõ ràng và rất tốt. Ngoài cha mẹ và người trong gia đình, có một người bạn tưởng tượng không chỉ là khá phổ biến, mà còn thích hợp cho sự phát triển của trẻ.


1.  Người bạn tưởng tượng của trẻ

  • Tại sao trẻ em lại nghĩ ra các bạn cùng chơi bằng cách tưởng tượng, chúng tôi tin rằng làm như vậy giúp trẻ thực hành các kỹ năng xã hội, khám phá liên kết giữa tưởng tượng và thực tế. Và nâng cao kỹ năng hoạt động điều hành (khả năng sắp xếp, tổ chức, nhiệm vụ và thông tin). "Nhiều trẻ em vượt qua giới hạn của những người bạn tưởng tượng mà biến những món đồ chơi thành bạn của chúng. Như những con búp bê, gấu bông, hay một món quà nhiều ý nghĩa từ bố mẹ.
  • Chúng tôi thực sự tin rằng đồ chơi có thể giúp trẻ em hòa nhập tốt hơn trong xã hội của chúng ta.
  • Rất nhiều nghiên cứu và thực tế xảy ra đã chứng minh rằng. Những trẻ mắc bệnh tự kỷ đã có thể có một tình bạn sâu sắc và quan trọng với người bạn tưởng tượng qua các món đồ chơi. Đa phần những đứa trẻ này thường sống khép mình, không muốn tiếp xúc hay nói chuyện với ai. Tuy nhiên, những món đồ chơi thực sự có thể tạo thuận lợi cho cuộc trò chuyện với những người khác. Và, trong quá trình chơi, đứa trẻ có thể trò chuyện với người bạn đồ chơi tưởng tượng về những điều mình làm, điều không thích, những mong muốn nhỏ bé.
  • Đối với các phụ huynh chu đáo, quan tâm đến cách chơi và những công cụ chơi của trẻ em. Ngoài ra, dành thời gian để chơi cùng trẻ, thầm thì chuyện trò với chúng như những người bạn. Có thể đánh thức được hành vi xã hội cho trẻ. Giúp trẻ dễ dàng hòa nhập hơn với thế giới bên ngoài.

      2. Học để hiểu con bạn hơn

  •  Bạn có biết rằng thế giới rộng lớn không có gì giống như chúng ta kinh nghiệm qua các giác quan của chúng ta. Chúng ta đã biết rằng cảm giác của chúng ta về hương vị là hoàn toàn chủ quan. Ngay từ nhỏ chúng ta đã được dạy về thế giới xung quanh. Như cắn phải trái ớt hiểm, trẻ thấy rát lưỡi, nóng, ta bảo chúng đó cay…
  •  Vì vậy, con người được học để phân loại những gì họ học được trong một cách sắp xếp mà họ thấy dễ dàng ghi nhớ nhất. Chúng ta có thể gọi nó là "Logic cá nhân”. Chúng ta đang sống trong một xã hội dựa trên khoa học. Những gì ta học được thực chất chỉ là những đúc kết của hàng ngàn thế hệ để lại. 
  • Chúng ta đã biết rằng có quá nhiều thông tin đến lúc chúng ta mỗi ngày để xử lý và thực hiện chúng. Chính vì thế việc tiếp nhận và xử lí thông tin hằng ngày giống như một cỗ máy đã được lập trình sẵn.
  • Vì thế, đối với một đứa trẻ tự kỉ. Chúng ta phải tương tác với chúng và hướng chúng đến với thế giới theo cách riêng của chúng. Chứ không phải chỉ đơn giản là cố gắng để thay đổi hành vi tự kỷ để phù hợp với "thực tế " chung của xã hội.
Đồ chơi gỗ
Đồ chơi giúp trẻ vui chơi và hòa nhập


       3. Tạo mối liên kết và tương quan khác nhau cho các trẻ khác nhau

  •          Đó là sức mạnh của trí tưởng tượng, được tạo điều kiện bởi một món đồ chơi hoặc một không gian giàu trí tưởng tượng.
  •          Những món đồ chơi ban đầu giúp những đứa trẻ này có một người bạn tưởng tượng để tâm sự, nói chuyện. Sau dần, chúng có thể giới thiệu người bạn đó với người thân gần gũi với mình. Và một mức độ dạn dĩ hơn sẽ là một người bạn ngang tuổi ngoài thực tế.

Chúng tôi chỉ đang cố gắng tạo điều kiện cho trẻ tự kỉ tiếp cận với thế giới. Đó không phải là không hợp lý và không thể làm được. Nếu chúng ta không tin và những điều phi thực tế, thì đã chẳng có sự tiến bộ của khoa học ngày hôm nay.
Nguồn kendotoy.com

1 nhận xét:

  1. Đồ chơi hỗ trợ trẻ tự kỉ rất nhiều. Và cũng để cho trẻ vui chơi vận động tránh tình trạng tự kỉ hiện nay

    Trả lờiXóa